ReadyPlanet.com
dot dot
dot
ผลิตภัณฑ์อยู่ไฟ
dot
bulletSetอยู่ไฟราคาพิเศษ (16)
bulletSetอยู่ไฟ 30 วัน (5)
bulletSetอยู่ไฟ 15 วัน (3)
bulletSetอบตัวเพื่อสุขภาพ (8)
bulletตู้อบ&อุปกรณ์อบตัว (5)
bulletกระโจม&อุปกรณ์อบตัว (7)
bulletผลิตภัณฑ์สมุนไพรอื่นๆ (11)
dot
ชุดเข็มขัดอยู่ไฟ ตราไก่ดาว
dot
bulletวิธีการใช้ชุดเข็มขัดอยู่ไฟ
bulletวิธีประกอบตู้อบสมุนไพร
bulletประโยชน์ของชุดเข็มขัดอยู่ไฟ
bulletประโยชน์ของการอบสมุนไพร
bulletเริ่มอยู่ไฟได้เมื่อไหร่
bulletออกงานแสดงที่เมืองทองธานี
bulletร้านตัวแทนจำหน่ายชุดอยู่ไฟ
dot
มุมสาระความรู้
dot
bulletคุณแม่ยุคใหม่ฟื้นอยู่ไฟหลังคลอด
bulletอบสมุนไพรล้างพิษ
bulletอยู่ไฟเพื่อแม่หลังคลอด
bulletริดสีดวงทวารกับการตั้งครรภ์
bulletการดูแลสุขภาพในช่องปาก
bulletเคล็ดลับการกล่อมเด็กนอน
bulletเทคนิคสร้างลูกฉลาดตั้งแต่ในท้อง
bulletอาการเเรกเริ่มของการตั้งครรภ์
bulletบริหารร่างกายระหว่างตั้งครรภ์
bulletข้อปฏิบัติขณะตั้งครรภ์
bullet5 ภัยไฮเทคที่แม่ตั้งท้องต้องระวัง
bulletอาหารหลังคลอด
bulletขนาดท้อง (แม่) เรื่องน่ารู้
bulletทารกแรกเกิดชอบมองอะไร
bulletลูกเล็กมีไข้จัดการอย่างไร
bulletกินอย่างไรช่วงตั้งครรภ์
bullet“ฉี่” กับ “อึ” ของทารก
bulletเทคนิคให้นมลูกได้นาน
bulletอาหารบรรเทา อาการแพ้ท้อง
bulletความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่สร้างได้ในการเรียนรู้ภาษาของทารก
bulletคุณแม่ตั้งครรภ์ควรนอนท่าไหน
bulletบำรุงสายตา...ช่วงตั้งครรภ์
bulletสิ่งที่ควรรู้ในระหว่างตั้งครรภ์


ชุดอยู่ไฟ ขายดี
กระโจม 2 ชั้น ลายไทย
กระโจมอยู่ไฟ
ตู้อบสมุนไพร
ตู้อบสมุนไพร 2 ชั้น
เข็มขัดอยู่ไฟ


ริดสีดวงทวารกับการตั้งครรภ์

อาการริดสีดวงทวารมักจะเกิดจากการขับถ่ายไม่ถูกสุขลักษณะ การอั้นหรือบ่งถ่ายเป็นเวลานานจนทำให้เกิดแผลหรือการบวมของเส้นเลือดและมีเลือดออกจากบริเวณทวารหนัก ซึ่งคุณแม่ตั้งครรภ์

ก็มักจะมีอาการของริดสีดวงทวารจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงและการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้ขับถ่ายลำบากและเจ็บปวดบริเวณทวารหนัก ก่อให้เกิดความรำคาญและกังวลใจ แต่อาการของริดสีดวงทวารไม่ได้รุนแรงหรือเป็นอันตรายกับการตั้งครรภ์ หากคุณแม่ดูแลเรื่องการขับถ่ายให้ดีค่ะ

ทำไมจึงเป็นริดสีดวงทวาร?
ริดสีดวงทวารเป็นเส้นเลือดที่โป่งพองขึ้นมาบริเวณทวารหนัก (คล้ายกับการเป็นเส้นเลือดขอดที่ขา) ซึ่งสาเหตุที่คุณแม่มักจะเป็นริดสีดวงทวารก็เพราะฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไป บางท่านที่ไม่เคยเป็นริดสีดวงมาก่อนก็อาจเพิ่งมาเป็นในช่วงตั้งครรภ์ที่ปริมาณและการไหลเวียนของเลือดในร่างกายเพิ่มมากขึ้น (โดยเฉพาะร่างกายส่วนล่าง) แต่ระบบไหลเวียนเลือดไม่สะดวกเพราะมดลูกที่ขนาดใหญ่ขึ้นไปกดทับเส้นเลือดดำในบริเวณอุ้งเชิงกราน ทำให้เกิดภาวะเลือดคั่งในเส้นเลือดดำและเกิดการบวมบริเวณทวารหนัก
นอกจากสาเหตุจากการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายแล้ว การใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การกินอาหารที่มีกากใยน้อย อาการท้องผูกขับถ่ายไม่สะดวกจึงต้องเบ่งถ่ายนาน การยกของหนัก การนั่งหรือยืนนานๆ ก็มีส่วนทำให้เป็นริดสีดวงทวารในช่วงตั้งครรภ์ได้มากขึ้นเช่นกัน

ริดสีดวงทวารกับคุณแม่หลังคลอด
หากคุณแเป็นริดสีดวงทวารในช่วงตั้งครรภ์ก็ยังสามารถคลอดแบบธรรมชาติได้ตามปกติ ซึ่งแพทย์จะเพิ่มความระมัดระวังในการตัดฝีเย็บเพื่อไม่ให้ไปโดนริดสีดวง และไม่ให้มีการฉีกขาดของช่องคลอดมากเกินไป
ส่วนใหญ่อาการริดสีดวงทวารมักจะหายภายใน 2-3 สัปดาห์หลังคลอด แต่บางรายอาจเป็นๆ หายๆ ซึ่งแพทย์มักจะรอให้คลอดก่อนแล้วจึงจะพิจารณาว่าควรผ่าตัดรักษาหรือไม่ ดังนั้นหลังคลอดจึงควรฝึกขับถ่ายให้เป็นเวลา ไม่ต้องกลัวว่าการขับถ่ายจะทำให้แผลเย็บฉีกขาด เน้นการกินอาหารที่มีกากใยและการเดินก็จะช่วยให้ระบบการขับถ่ายดีขึ้น


อาการของริดสีดวงทวาร

ริดสีดวงทวารถึงแม้จะไม่เป็นอันตรายใดๆ กับการตั้งครรภ์ แต่มักจะทำให้เกิดความรำคาญ คันรอบทวารหนัก เจ็บและมีเลือดติดปนมาเวลาถ่ายอุจจาระหรือหลังถ่าย ซึ่งริดสีดวงอาจออกมาเฉพาะเวลาที่เบ่งถ่ายและหดกลับไปหลังถ่ายเสร็จ หรือบางคนอาจเป็นก้อนอยู่ภายนอกยื่นออกมาจากทวารหนักขณะถ่ายอุจจาระ ทำให้ระคายเคืองและรู้สึกไม่สบายบริเวณทวารหนัก ถ้ามีเลือดออกมากอาจมีอาการซีดได้

 

คุณแม่ส่วนใหญ่มักจะอายไม่กล้าปรึกษาแพทย์จนอาการริดสีดวงเป็นมากขึ้น จึงควรสังเกตว่ามีอาการเหล่านี้หรือไม่

 

- เวลาเบ่งถ่ายอุจจาระมีมูกหรือเลือดปนออกมา (ถ้ามีเลือดออกจากทวารหนักไม่ว่ากรณีใดก็ตาม คุณแม่ต้องรีบไปพบแพทย์)
- มีอาการคันหรือเจ็บมากบริเวณรอบทวารหนัก
- รู้สึกว่ามีก้อนหนักๆ ถ่วงบริเวณทวารหนัก
- มีก้อนยื่นออกมาจากทวารหนัก มีอาการเจ็บก่อนหน้า ระหว่างหรือหลังถ่ายอุจจาระ หรือกดแล้วเจ็บ

หากมีอาการเหล่านี้หรือสงสัยว่าจะเป็นริดสีดวงทวารควรรีบไปปรึกษาแพทย์ทันที


บรรเทาและป้องกันอาการริดสีดวงทวาร
หากเป็นริดสีดวงมาตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์หรือเพิ่งเริ่มเป็นในช่วงตั้งครรภ์ การใช้ยารักษาริดสีดวงทวารอาจเป็นเรื่องยากเพราะมียาไม่กี่ชนิดที่สามารถใช้ได้ระหว่างตั้งครรภ์ จึงไม่ควรซื้อยารักษาเอง แต่ควรปรึกษาสูติแพทย์ว่าครีม ขี้ผึ้งหรือยาเหน็บสำหรับรักษาริดสีดวงทวารชนิดใดที่สามารถใช้ได้บ้าง เพราะยาบางชนิดอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้
การป้องกันและบรรเทาอาการริดสีดวงทวารไม่ให้เกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์หรือไม่ให้อาการลุกลาม จึงเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจและสามารถทำได้เอง ดังนี้

- ใช้ความร้อน-ความเย็น : การแช่น้ำอุ่นโดยนำอ่างขนาดพอดีใส่น้ำอุ่นแล้วนั่งแช่ประมาณ 10-15 นาที ทำวันละ 2-3 ครั้ง จะช่วยลดความเจ็บปวด การบวมและการอักเสบของริดสีดวงทวารได้ หรือใช้การประคบเย็นโดยนำผ้าหนาๆ ห่อน้ำแข็งหรือแผ่นเจลสำเร็จรูปแช่ให้เย็น แล้วนำมาประคบก็ช่วยลดความเจ็บปวดและอาการบวมได้เช่นกัน
- หลังการขับถ่ายทุกครั้ง ควรทำความสะอาดรอบทวารหนักโดยใช้น้ำสะอาดล้าง หรือสำลีชุบน้ำเช็ดเบาๆ แล้วซับให้แห้ง อย่าถูแรงเพราะจะทำให้เจ็บและริดสีดวงบวมมากขึ้น และควรเลือกใช้กระดาษชำระชนิดที่อ่อนนุ่ม ไม่ยุ่ยเกินไป ไม่มีกลิ่นหอม หลีกเลี่ยงการใช้สบู่ แป้งโรยตัวที่มีส่วนผสมของน้ำหอมในบริเวณรอบทวารหนัก เพราะสารเคมีที่อยู่ในน้ำหอมอาจทำให้ระคายเคืองบริเวณแผลได้
- ดูแลอย่าให้ท้องผูก กินอาหารที่มีกากใยสูง หมั่นกินผักและผลไม้โดยเฉพาะในช่วงมื้อเย็น และดื่มน้ำเปล่าวันละ 8-10 แก้ว โดยเฉพาะหลังตื่นนอนตอนเช้า 10-15 นาที จะทำให้ระบบทางเดินอาหารบีบตัวมากขึ้น ช่วยให้ขับถ่ายได้สะดวก
- พยายามควบคุมการขับถ่ายให้เป็นปกติ อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง และเข้าห้องน้ำทันทีที่รู้สึกปวดท้อง อย่ากลั้นไว้นานเพราะจะทำให้ถ่ายออกลำบาก หลีกเลี่ยงการเบ่งแรงๆ และการนั่งในห้องน้ำเป็นเวลานาน
- หลีกเลี่ยงการนั่งหรือยืนเป็นเวลานานๆ ไม่ยกของหนักเพราะอาจทำให้ริดสีดวงแตกหรือมีเลือดออกมาก และควรนอนตะแคงซ้ายทุกๆ 2-3 ชั่วโมง หรือยกขาพาดกับเก้าอี้ประมาณ 15 นาที เพื่อลดแรงดันในช่องท้อง
- ออกกำลังกายเบาๆ อย่างสม่ำเสมอ เช่น การเดินหรือว่ายน้ำวันละเล็กน้อย จะช่วยให้ระบบต่างๆ ของร่างกายรวมถึงระบบย่อยอาหารและการขับถ่ายทำงานเป็นปกติ
การดูแลเรื่องระบบขับถ่ายจึงเป็นอีกเรื่องที่ควรใส่ใจเพื่อไม่ให้เป็นริดสีดวงทวาร และวิธีเหล่านี้ยังสามารถใช้ได้จนถึงหลังคลอดเช่นกันค่ะ

ขอขอบคุณ : นิตยสาร Mother&Care







ชุดเข็มขัดอยู่ไฟ ชุดอยู่ไฟ กระโจมอบสมุนไพร ตู้อบสมุนไพร และสมุนไพรเพื่อสุขภาพ สำหรับคุณแม่หลังคลอด ร้านอยู่ไฟไก่ดาว

 

 


ตู้อบสมุนไพร กระโจมอบตัว สมุนไพรอบตัว ชุดเข็มขัดอยู่ไฟ ร้านอยู่ไฟไก่ดาว 69/5 ต.ตลาด อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร 74110

ติดต่อ กังสดาล 081-6347716 , 081-6168859 , 034-471281 Line ID : 1kaidaow , kaidaow1

ทะเบียนพาณิชย์อิเล็คทรอนิกส์เลขที่ 3102300225763

อยู่ไฟ,การอยู่ไฟ,ชุดอยู่ไฟ,อยู่ไฟหลังคลอด,กระโจมอบตัว,ตู้อบสมุนไพร,สมุนไพรอยู่ไฟ,อยู่ไฟผ่าคลอด,อยู่ไฟด้วยตัวเอง